Số Phận Người Phụ Nữ Trong Xã Hội Phong Kiến Qua Nhân Vật Vũ Nương Và Thúy Kiều


https://www.youtube.com/watch?v=tps://www.youtube.com/playlist

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (34.99 KB, 5 trang )

Bạn đang xem: Số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật vũ nương và thúy kiều

Số phân người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua hình tượng Vũ Nương vàThúy KiềuMở bài:Số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đã trở thành đề tài lớn của cácnhà văn, nhà thơ. Đặc biệt, trong nền văn học thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII, đề tàinày đã được khai thác triệt để, đa diện, giàu tính nhân văn cao cả. Từ cái chết củaVũ Nương trên sông Hoàng Giang (Chuyện người con gái Nam Xương, NguyễnDữ) đến lần tự vẫn của Thúy Kiều trên sông Tiền Đường (Truyện Kiều, NguyễnDu), đã phơi bày chân thực và cảm động cuộc đời và số phận đầy bi thương củangười phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tuy hai cuộc đời nhưng có cùng chung mộtsố phận đau thương.Thân bài:Hình ảnh người phụ nữ bị khinh thường và ngược đãi trong xã hội qua nhân vật VũNương và Thúy Kiều:Ở nhân vật Vũ Nương:Nàng là con nhà nghèo khó, vốn đã bị khinh thường. Khi lấy chồng, lại gặp phảingười chồng thất học, coa tín hay ghen tuông mù quáng, phải phụ thuộc vào chồnghết sức khắt khe. Tuy nàng rất đam đang, tận tụy, khổ nhọc, nhưng không đượcchồng yêu thương, trân trọng. Chỉ vì lời nói vu vơ của con trẻ, lòng ghen tuông củaTrương Sinh dâng cao quá độ khiến chàng mù quáng, có những hành động hồ đồgây ra cái chết của Vũ Nương. Mọi lời giải thích, phân bày của Vũ Nương đều trởnên vô nghĩa.Ở nhân vật Thúy Kiều:Chỉ vì tiền mà bon quan tham nỡ vu oan giá họa làm cho gia đình Thúy Kiềuvướng vào vòng lao lí, khiến Kiều phải bán mình chuộc cha và em. Khi rơi vào tayMã Giám Sinh, Thúy Kiều lập tức trở thành một món hàng. Cuộc thương lượng
giữa Mã Giám Sinh và người nhà Thúy Kiều chẳng khác gì một cuộc mua bán. Giátrị của Thúy Kiều bị quy đổi ra tiền, bị chèn ép, hạ giá, bị khinh bỉ tệ hại. Khi bướcvào cuộc đời trầm luân, biết bao lần Thúy Kiều bị ngược đãi lừa lọc, trao đổi, sỉnhục của nhiều hạng người xấu xa, vô sỉ trong xã hội (Mã Giám Sinh, Tú Bà, SởKhanh, Hoạn Thư, Bạc Bà, Bạc Hạnh, Hồ Tôn Hiến)Dù là Vũ Nương hay Thúy Kiều, ở nhân vật nào ta cũng thấy tiếng nói của họdường như không được lắng nghe, không được tôn trọng. Trong xã hội phong kiến,người phụ nữ dường như không có danh phận. Họ bị khinh bỉ, hắt hủi, vùi dập mộtcách không thương tiếc bởi những luật lệ hà khắc, bất nhân của xã hội phong kiếnnam quyền.Nỗi oan ức và kết cục bi thảm của cuộc đời người phụ nữ trong xã hội cũ:Ở nhân vật Vũ Nương:Vũ Nương là người trong sạch, có tấm lòng chung thủy, hiếu nghĩa vẹn toàn. Chưabao giờ nàng làm phiền lòng ai. Biết tính chồng hay ghen, nàng rất giữ gìn khuônphép, chẳng khi nào để vợ chồng phải dẫn đến thất hòa. Với mẹ chồng, nàng hiếunghĩa tận tình. Với hàng xóm, nàng ôn hòa, gắn kết. Vũ Nương là hình mẫu lýtưởng của người phụ nữ đức hạnh và khoan dung.Tai họa bất ngờ ập đến, khiến nàng không chịu sống đời ô nhục, bởi sự nghi oancủa chồng đã tìm đến cái chết. Chưa hẳn là nàng đã chịu đầu hàng số phận nhưngsau bao lời giải thích với chồng vẫn không thể làm thay đổi được điều gì. Nỗi oankhiên vẫn cứ còn đó. Điều hậm hực trong Trương Sinh cứ trào dâng khiến nàngtuyệt vọng. Trắng đen chưa tỏ tường nhưng những lời sỉ nhục của chồng khiếnnàng vô cùng thất vọng và mất hết niềm tin. Cái chết của Vũ Nương vừa là minhchứng cho sự trong sạch của nàng vừa giải thoát nàng ra khỏi mọi sự đau khổ, bế
tắc.Ở nhân vật Thúy Kiều:Kiều là người con gái tài sắc hiếm có trên đời. Dưới ngòi bút của Nguyễn Du, cothể mường tượng Thúy Kiều là một tuyệt thế giai nhân chưa từng nhìn thấy ở trênđời. Vẻ đẹp ấy vượt xa tất cả những vẻ đẹp mà con người đã từng nhìn thấy. Tàinăng của nàng cũng thuộc vào hàng thượng đỉnh, hiếm có ở trên đời. Không nhữngthế, nàng lại là người con gái thủy chung, hiếu nghĩa. Với những phẩm chất nhưthế hứa hẹn một cuộc đời hạnh phúc viên mãn.Có ngờ đâu, tai họa oan nghiệt trên đời giáng xuống, khiến nàng phải bán mìnhchuộc cha và em, bắt đầu cuộc đời trầm luân, tuổi nhục suốt mười lăn năm. Trảiqua biết bao khổ nhục, chịu nhiều điều tiếng, lưu bạc trong nhân gian để cuối cùngnàng phải tìm đến cái chết trên sông Tiền Đường. Dòng sông thiêng sẽ giúp nàngrửa sạch những vết nhơ mà cuộc đời đã tàn nhẫn tạo ra. Dòng sông thiêng sẽ gìngiữ nàng mãi mãi, ngăn cách nàng với trần thế vốn vô tình và hiểm đọc. Thế nhưngsố phận đã không để nàng chết. Nàng tiếp tục sống và tiếp tục gánh chịu nỗi đautrần thế.Từ cái chết của Vũ Nương trên bến Hoàng Giang đến lần tự vẫn của Thúy Kiềutrên sông Tiền Đường đã tố cáo bộ mặt bất nhân, tàn bạo của xã hội phong kiến đãchà đạp lên nhân cách nhân phẩm của người phụ nữ, tước đoạt mọi quyền sống vàđẩy họ vào bước đường cùng không lối thoát.Vũ Nương và Thúy Kiều tuy hai cuộc đời, hai hoàn cảnh, hai thời đại khác nhaunhưng họ có cùng chung một số phận. Trải qua cuộc đời tuổi nhục và tự mình tìmđến cái chết để giải thoát mình ra khỏi cái xã hội bất nhân, đáng sợ ấy.
Vũ Nương chỉ chết ở phần xác, linh hồn nàng vẫn sống ở nơi cung nước. Chi tiếtnày nói lên rằng xã hội phong kiến không những đầy đọa thể xác con người mà cònđề nén, xua đuổi họ. Tuy có thể trở về bởi những người phụ nữ như nàng đã khôngthể tìm nơi nương tựa, xã hội đã không còn chỗ dung chứa những người như nàng.Dưới cung nước, nàng đã không còn oan khuất, xem như cũng sẽ có một sự sốngbình yêu, tĩnh lặng rồi.Thúy Kiều tuy đã không chết trên sông Tiền Đường nhưng tâm hồn của nàng từ lâuđã chết. Dù cuối cùng được trở về đoàn viên với gia đình nhưng nàng đã khôngnhận kết tình xưa với Kim Trọng và chọn cuộc sống âm thầm, từ đó Kiều cũng khiđi ra ngoài. Nàng không còn tha thiết gì với cuộc đời nữa. Sự sống của nàng là đểđền báo ơn sâu của cha mẹ đã khổ công sinh dưỡng mà thôi. Nàng sống mà tâmhồn đã khô lạnh rồi.Dù Vũ Nương hay Thúy Kiều, mỗi nhân vật có một bi kịch riêng, tuy không giốngnhau nhưng đều có kết cục thê thảm. Cuộc đời và số phận của học dù là tiếng kêuthảm thiết, là nỗi tuyệt vọng, bế tắc đến tận cùng.Nguyễn Dữ qua Chuyện người con gái Nam Xương và Nguyễn Du với Thúy Kiềuđã thể hiện tấm lòng nhân đạo cao cả đối với con người. Hai tác phẩm là hai bứctranh chân thực về bộ mặt xã hội phong kiến đương thời. Nó phơi bày chân thực bộmặt xấu xa của xã hội phong kiến đương thời. Nó lên tiếng tố cáo các thế lựcthống trị đã chà đạp lên nhân cách, nhân phẩm, tước đpạt quyền sống của conngười, đẩy họ vào bước đừng cùng không lối thoát.Đồng thời, qua đó, cũng thểhiện tấm lòng trân trọng tài năng, nhân cách nhân phẩm, ngợi ca những phẩm chấttốt đẹp của người phụ nữ trong xã hội.Kết bài:
Bằng tình yêu thương con người vô hạn, Nguyễn Dữ và Nguyễn Du đã viết lênnhững bài ca đầy xúc động về cuộc đời và số phận bi thảm của người phụ nữ trongxã hội phong kiến. Hai tác phẩm này mãi mãi được con người nhớ cho đến khi nàocon người còn nhắc đến tình đời, tình người trên thế gian này.

Tham Khảo Thêm:  Luyện Tập Vận Dụng Kết Hợp Các Thao Tác Lập Luận Phân Tích Và So Sánh

*

cam nghi ve than phan nguoi phu nu trong xa hoi cu 5 9 47

*

Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua trao duyên , nỗi thương mình , tình cảnh lẻ loi pot 5 42 304

*

Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học potx 6 4 33

Xem thêm: Xem Phim Gia Đình Là Số 1 Phần 1 Tập 29 Vietsub, Xem Phim Gia Đình Là Số 1 (Phần 3) Tập 29 Vietsub

*

Thân phận của người phụ nữ trong Xã Hội Phong Kiến qua một số tác phẩm văn học doc 5 62 255

*

Từ một số bài ca dao than thân đã học hoặc đã đọc, hãy phát biểu cảm nghĩ của anh (chị) về số phận người phụ nữ trong xã hội cũ – văn mẫu 2 10 20

*

Từ một số bài ca dao than thân đã học hoặc đã đọc, hãy phát biểu cảm nghĩ của anh (chị) về số phận người phụ nữ trong xã hội cũ docx 4 7 45

*

Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ 3 2 6

*

Phân tích hình ảnh người phụ nữ ở xã hội phong kiến qua tác phẩm bánh trôi nướctruyện kiều người con gái nam xương 2 3 14

*

Từ một số bài ca dao than thân đã học hoặc đã đọc, hãy phát biểu cảm nghĩ của anh (chị) về số phận người phụ nữ trong xã hội cũ 2 1 1

*

Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số bài ca dao than thân 3 1 4

*

(18.04 KB – 5 trang) – Số phân người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua hình tượng vũ nương và thúy kiều

Tham Khảo Thêm:  Số phận của huyền



Source link

Related Posts

Số phận của huyền

Số phận của huyền Source link Tham Khảo Thêm:  Ông Sinh Tìm Gã Côn Đồ Đâm Con Gái

Số phận của khánh

Số phận của khánh Source link Tham Khảo Thêm:  Ông Sinh Tìm Gã Côn Đồ Đâm Con Gái

Gia đình là số 1 phần 2

Gia đình là số 1 phần 2 Source link Tham Khảo Thêm:  Tập 56 Server R, Xem Phim Trò Đùa Của Số Phận Tập 56 Server R

Công thức tỉ số phần trăm

Công thức tỉ số phần trăm Source link Tham Khảo Thêm:  Số phận của huyền

Phần mềm lưu trữ hồ sơ bằng excel

Phần mềm lưu trữ hồ sơ bằng excel Source link Tham Khảo Thêm:  Trường Trung Học Cơ Sở Phan Bội Châu, Trường Thcs Phan Bội Châu

Hồ sơ lửa phần 2 tập 44

Hồ sơ lửa phần 2 tập 44 Source link Tham Khảo Thêm:  Tính Chất Cơ Bản Của Phép Nhân Phân Số, Sách Giải Bài Tập Toán Lớp…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *